­

Nguồn gốc tháng cô hồn tháng cô hồn bắt nguồn từ đâu



Vào những tháng 7 âm lịch những tín đồ du lịch Nhật Bản đến những chùa lớn ở Nhật Bản cầu bình an, Nhật Bản có những đền chùa lớn đến cả 1000 năm tuổi rất linh thiêng có thể cầu nguyện cho gia đình người thân qua một năm bình an và giành cho những người đã ra đi niềm thương nhớ

Tháng 7 âm lịch hàng năm theo quan niệm của nhiều nước khu vực Châu Á như: Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc...được xem là tháng của ma quỷ, đặc biệt vào ngày rằm tháng 7 là ngày “xá tội vong nhân” – vào ngày này Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ có thể tự do quay trở về dương thế.



Phong tục cúng lễ tháng Cô hồn ở Việt Nam và Nhật Bản



Việt Nam



Trong dân gian Việt Nam những quan niệm truyền thuyết của Phật Giáo và Đạo Giáo được hòa quyện lẫn nhau.





Vì vậy!



Vào tháng 7 người ta không chỉ đề phòng ma quỷ vào ngày rằm mà trong gần như suốt cả nửa đầu tháng. Người Việt cho rằng đây là tháng quỷ ma đầy đường nên con người hay gặp chuyện đen đủi.



Hàng năm, vào tháng này người dân cũng quan niệm rằng đây là tháng ma quỷ nên sẽ không đêm lại may mắn do đó hầu hết các hoạt động cưới hỏi, xây dựng nhà cửa, mua sắm, đi xa...người ta đều tránh.



 Cũng vào dịp này, các gia đình sẽ tiến hành thắp hương tưởng nhớ đến những người đã khuất và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát.



Việc cúng Rằm tháng Bảy, nhiều người lên chùa, có nhiều gia đình thì cúng tại nhà với các lễ như: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh.



Lễ cúng cô hồn thường được thực hiện vào buổi chiều.







Ngày nay trên mâm cúng ngoài một mâm cỗ mặn, tiền vàng, những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống như quần áo, giày dép, áo bào...



Nhiều gia đình còn sắm cả xe hơi, các vật dụng trang sức, người giúp việc, nhà cao tầng, điện thoại...Với mong muốn người âm có cuộc sống tiện nghi, đầy đủ như người dương trần.







Nhật bản với lễ hội Obon







Tháng Cô hồn ở Nhật Bản được tổ chức với lễ hội Obon được tổ chức vào tháng 8 dương lịch hàng năm (tức tháng 7 âm lịch) mang ý nghĩa người chết sẽ được thoát khỏi cảnh khổ cực nơi âm phủ.



Đây là một trong những phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo, là dịp để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên. Khi đi du lịch Nhật Bản vảo tháng 7 âm lịch bạn xẽ được thấy không khí lễ hội bậc nhất tài các chùa lớn ở nhật bản

xem thêm 1 số chùa lớn trên 1000 năm tuổi tại đây:

http://nhatbanmualado.blogspot.com/2017/10/nhung-noi-co-la-o-ep-nhat-o-nhat-ban.html







Trong những ngày này người dân Nhật sẽ thực hiện các công việc như cúng tế, hương khói, tảo mộ… với mong muốn người thân được siêu thoát, được an lạc dưới suối vàng.



Trong lễ hội Obon người Nhật thường chuẩn bị loại bánh khảo được làm từ bột gạo với nhiều màu sắc như màu xanh, đỏ, vàng…có hình hoa sen, kèm theo đó là những giỏ hoa quả với nhiều loại khác nhau được bài trí đẹp mắt trên bàn thờ gọi là Obon-dana.



Đặc biệt, đồ cúng của người Nhật Bản trong lễ cô hồn này sẽ được thay đổi theo từng ngày từ ngày 13, 14, 15 và ngày 16.

Những điều giúp bạn may mắn trong tháng cô hồn











Đăng nhận xét

Author Name

{facebook#https://facebook.com/} {twitter#https://twitter.com/} {google#https://google.com/} {pinterest#https://pinteres.com/} {youtube#https://youtube.com/} {instagram#https://instagram.com/}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.